ขั้นตอนจดบริษัทเบื้องต้น
1. หาผู้ถือหุ้นขั้นต่ำ 3 คน และกำหนดสัดส่วนการถือหุ้นของแต่ละคนว่ากี่ %
2. เลือกกรรมการของกิจการ และกรรมการผู้มีอำนาจลงนามบริษัท (กี่คนก็ได้ แต่ขอเสนอให้เลือกเพียงคนเดียวเพื่อง่ายต่อการจัดการบริษัท)
3. กำหนดจำนวนทุนจดทะเบียน (มาตรฐาน คือ 10,000 หุ้น หุ้นละ 100 บาท = 1,000,000 บาท)
4. วัตถุประสงค์ของกิจการคือทำอะไร
5. โลโก้ถ้าใช้เป็นชื่อบริษัท ต้องมี co.,ltd. หรือ บริษัท จำกัด ทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ
6. ชื่อบริษัททั้งไทยและอังกฤษ (ต้องคล้องจองกัน)
เอกสารที่ต้องจัดเตรียม
1. สำเนาบัตรประชาชนผู้ถือหุ้น และกรรมการทั้งหมด ท่านละ 3 ชุด
2. สำเนาทะเบียนบ้านผู้ถือหุ้น และกรรมการทั้งหมด ท่านละ 3 ชุด
3. แผนที่ตั้งของกิจการโดยสังเขป (วาดเอาหรือเป็นไฟล์รูปภาพก็ได้ครับ แต่ห้ามปริ๊นออกมาจาก Google Map)
4. แบบโลโก้ของกิจการ
5. สำเนาทะเบียนบ้านที่ตั้งกิจการ 3 ชุด
6. E-mail ผู้ถือหุ้นทั้งหมด
7. เบอร์โทรศัพท์ผู้ถือหุ้นทั้งหมด
1. แผนที่ตั้งของกิจการ 1 ใบ
2. หนังสือรับรองบริษัท อายุไม่เกิน 3 เดือน และบอจ 2 บอจ 3 บอจ 5 อย่างละ 2 ใบ
3. สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของบริษัท 2 ใบ
4. สำเนาทะเบียนบ้านเจ้าของบริษัท 2 ใบ
5. หนังสือยินยอมให้ใช้สถานที่ จากเจ้าของบ้าน 2 ใบ หรือสำเนาสัญญาเช่า
6. สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของบ้าน 2 ใบ
7. สำเนาทะเบียนบ้านเจ้าของบ้าน 2 ใบ (สำเนาทะเบียนบ้านที่ตั้งบริษัท แต่เป็นเจ้าของบ้านเซ็น)
8. รูปถ่ายสถานประกอบการ ที่มีป้ายชื่อบริษัทเต็มรูปแบบติดหน้าบ้านคู่กับบ้านเลขที่ และรูปถ่ายสถานประกอบการแบบเต็มหลังจนถึงหลังคา และรูปถ่ายภายในสถานประกอบการ
9. ภพ 01 และภพ 01.1 อย่างละ 3 ใบ (สำนักงานบัญชีเป็นผู้จัดเตรียมให้)
10. หนังสือมอบอำนาจ (สำนักงานบัญชีเป็นผู้จัดเตรียมให้)
11. โฉนดที่ดิน และ สัญญาซื้อขาย ของสถานที่ตั้งบริษัท (กรณีทะเบียนบ้านที่ตั้งบริษัท ไม่มีเจ้าบ้าน) 
ขึ้นทะเบียนนายจ้าง
1. แบบขึ้นทะเบียนนายจ้าง (สปส.1-01) (สำนักงานเป็นผู้จัดเตรียมให้)
2. หนังสือมอบอำนาจ(กรณีทำหลายเรื่อง ใช้ อากรแสตมป์ 30 บาท) (สำนักงานเป็นผู้จัดเตรียมให้)
3. สำเนาบัตรประชาชนกรรมการผู้มีอำนาจทั้งหมด
4. สำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบอำนาจ (สำนักงานเป็นผู้จัดเตรียมให้)
5. หนังสือยินยอมใช้สถานที่ + สำเนาทะเบียนที่ตั้ง + สำเนาบัตรประชาชนผู้ให้ยินยอม(เจ้าของบ้าน)
6. แผนที่ตั้งบริษัท
7. หนังสือรับรองบริษัท
8. เอกสารบอจ2 บอจ3 บอจ5
9. รูปถ่ายสถานประกอบการ ที่มีป้ายชื่อบริษัทเต็มรูปแบบติดหน้าบ้านคู่กับบ้านเลขที่ และรูปถ่ายภายในสถานประกอบการ

ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน (ลูกจ้าง)
1. หนังสือนำส่งแบบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน (สปส.1-02) (สำนักงานเป็นผู้จัดเตรียมให้)
2. แบบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน (สปส.1-03) (สำนักงานเป็นผู้จัดเตรียมให้)
3. สำเนาบัตรประชาชนผู้ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน (ลูกจ้าง)
4. แบบรายชื่อผู้ประกันตน
5. เงินเดือนของผู้ประกันตนทั้งหมด
6. รายชื่อโรงพยาบาลที่ผู้ประกันคนเลือกคนละ 3 โรงพยาบาล

ขึ้นทะเบียนประกันสังคมออนไลน์
1. คำขอยื่นแบบรายการทางอิเล็กทรอนิกส์ (สปส.1-05) (สำนักงานเป็นผู้จัดเตรียมให้)

1. ภ.พ. 09 จำนวน 3 ฉบับ (สำนักงานเป็นผู้จัดส่งให้)
2. สำเนา ภ.พ. 20 จำนวน 2 ฉบับ 
3. ตัวจริงภ.พ. 20 
4.
สำเนาสัญญาเช่าอาคารอันเป็นที่ตั้งสถานประกอบการปิดอากรแสตมป์ (กรณีเช่า) 2 ฉบับ ถ้าค่าเช่าตลอดอายุสัญญาเกิน 1 ล้านบาท  ต้องนำสัญญาเช่าไปตีตราสารหลังสัญญาที่สรรพากรเขตที่ตั้ง
5. สำเนาทะเบียนบ้านที่ตั้งสถานประกอบการ(ใหม่) 2 ฉบับ
6. สำเนาเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ของผู้ให้เช่า/ผู้ยินยอม เช่น การเป็นเจ้าบ้าน สัญญาซื้อขาย โฉนดที่ดิน คำขอเลขที่บ้าน ใบโอนกรรมสิทธิ์ สัญญาเช่าช่วง
7.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านสถานประกอบการของผู้ให้เช่า หรือผู้ยินยอม หนังสือรับรองนิติบุคคล (กรณีนิติบุคคลเป็นผู้ให้เช่า)
8. แผนที่แสดงที่ตั้งของสถานประกอบการโดยสังเขป พร้อมภาพถ่ายสถานประกอบการ แห่งใหม 2 ชุด
9. สำเนาบัตรประชาชนกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม 2 ฉบับ
10. สำเนาหนังสือรับรองบริษัท(อายุไม่เกิน 6 เดือน) 2 ฉบับ
11. หนังสือมอบอำนาจ (สำนักงานเป็นผู้จัดส่งให้)
12. สำเนา ภ.พ. 01 และ ภ.พ. 01.1 อย่างละ 2 ฉบับ
13. ถ้ากรรมการเป็นชาวต่างชาติ  ต้องมีหน้าสำเนา passport หน้าที่ VISA บ่งบอกว่าเข้ามาในไทยวันที่เท่าไหร่
14. หนังสือยินยอมให้ใช้สถานที่ประกอบการ 2 ฉบับ  เจ้าของบ้านเซ็นรับรอง
15. แบบนำส่งภพ 30 ย้อนหลัง 2 ปี (Optional)
16. บัตรประชาชนเจ้าของบ้าน 2 ฉบับ

 
แบ่งเป็น 3 ส่วน
1. รายได้
    – ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี
    – เอกสารถูกหัก ณ ที่จ่าย (ทวิ 50)
2. ค่าใช้จ่าย
    – เอกสารค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่นใบกำกับภาษีสินค้าที่ซื้อ แนบเอกสารทวิ50 (เอกสารหัก ณ ที่จ่าย)
    – เอกสารการจ่ายเงินเดือนพนักงาน
    – เอกสารการจ่ายค่าจ้าง freelance
    – ใบสำคัญรับเงิน (กรณีผู้ขายสินค้าและบริการให้เราเป็นบุคคลธรรมดาและไม่ได้ออกใบเสร็จให้เรา)
3. เอกสารอื่นๆ เช่น สัญญาเงินกู้ยืม
1. Statement ธนาคารที่เป็นชื่อบริษัท ณ วันสิ้นปี และยอดเงินเบิกเกินบัญชีธนาคารณ วันสิ้นปี (OD)
2. สัญญาเช่ารถ บ้าน หรือสัญญาเช่าอื่นๆ (ถ้ามี)
3. สัญญาเงินกู้จากธนาคาร และเอกสารดอกเบี้ยที่ชำระให้ธนาคารตลอดทั้งปี (ถ้ามี)
4. สัญญาเช่าซื้อ leasing รถ (ถ้ามี)
5. ยอดเงินประกันผลงาน ณ วันสิ้นปี
6. Invoice ที่นำส่งให้ลูกค้าแล้ว แต่ยังไม่ได้รับชำระเงินณ วันสิ้นปี (ลูกหนี้การค้า)
7. Invoice ที่ได้รับจากทางsupplier แต่ยังไม่ได้ชำระเงินณ วันสิ้นปี (เจ้าหนี้การค้า)
8. รายการสินค้าคงเหลือณ วันสิ้นปี ที่มีรายละเอียดของสินค้า จำนวนสินค้า และราคาต่อชิ้น (ถ้ามี)
9. เอกสารภาษีถูกหักณ ทีจ่าย ตลอดทั้งปี (ทวิ 50)
10. รายงานสรุปเงินเดือนพนักงานตลอดทั้งปี (ถ้ามี)
11. เอกสารรายได้ทั้งปี (กรณีส่งเอกสารปลายปีครั้งเดียว)
12. เอกสารค่าใช้จ่ายทั้งปี (กรณีส่งเอกสารปลายปีครั้งเดียว)
1. งบการเงินปีล่าสุดที่มี
2. ภงด 50 ปีล่าสุดที่มี
3. ทะเบียนสินทรัพย์ปีล่าสุดที่มี
4. งบทดลองปีล่าสุดที่มี
5. รายละเอียดประกอบงบ เช่น รายละเอียดลูกหนี้การค้า รายละเอียดเจ้าหนี้การค้า รายละเอียดค่าใช้จ่ายค้างจ่าย
6. ID password สำหรับยื่นงบการเงินออนไลน์
7. ID Password สำหรับยื่นภาษีออนไลน์
8. ID Password สำหรับยื่นประกันสังคมออนไลน์
9. หนังสือรับรองบริษัท พร้อมประทับตราบริษัท
10. สำเนารายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ5)
11. สำเนาบัตรประชาชนกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม เบอร์โทรศัพท์ และ e-mail
ขั้นตอนการยกเลิกกิจการเบื้องต้น
1. กำหนดรายชื่อกรรมการที่จะเป็นผู้ชำระบัญชี (อาจจะเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามเดิม)
2. เหตุผลที่กิจการต้องการเลิกและชำระกิจการ

เอกสารที่ต้องจัดเตรียม
1. สำเนาบัตรประชาชนผู้ถือหุ้น และกรรมการทั้งหมด ท่านละ 3 ชุด
2. สำเนาทะเบียนบ้านผู้ถือหุ้น และกรรมการทั้งหมด ท่านละ 3 ชุด
3. แบบภพ 30 ของกิจการย้อนหลัง 12 เดือน (กรณีกิจการจดภาษีมูลค่าเพิ่ม)
4. ภ.พ 20 ฉบับจริงและภพ 01, ภ.พ 01.1 (กรณีกิจการจดภาษีมูลค่าเพิ่ม)
5. งบการเงินปีก่อนหน้าของกิจการ และแบบภงด 50 ปีก่อนหน้าของกิจการ
6. งบทดลองปีก่อนหน้าของกิจการ
7. E-mail ผู้ถือหุ้นทั้งหมด
8. เบอร์โทรศัพท์ผู้ถือหุ้นทั้งหมด